Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu

Indonesia và Malaysia cảnh báo có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Liên minh châu Âu sau khi EU ra luật mới nhằm bảo vệ rừng và siết chặt việc nhập cảng các sản phẩm dầu cọ.

Theo quy Nasco Express định Nasco Express mới của EU , dầu cọ - cũng như Nasco Express các hàng hóa khác sẽ bị cấm bán nếu liên can tới hoạt động phá rừng. Các nhà nhập cảng sẽ phải chứng minh sản phẩm của họ không gây phá hủy rừng.

Quy định Nasco Express trên, vốn được đồng thuận vào tháng 12/2022, đã đối mặt với sự phản đối kịch liệt Nasco Express của Indonesia và Malaysia - hai nhà Nasco Express sinh sản dầu cọ hàng đầu thế giới.

EU là thị trường tiêu thụ Nasco Express dầu cọ lớn thứ ba trên thế giới. Năm 2022, EU tiêu thụ 1,47 triệu tấn, chiếm 9,4% xuất khẩu dầu cọ của Malaysia.

Nasco Express w="640" h="426" alt="Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Nasco Express châu Âu - Ảnh 1." Nasco Express title="Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu - Ảnh 1." photoid="538427671462035456" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một nhà máy chế biến dầu cọ, ở Bogor Regency ở Tây Java, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, CPOPC - Nasco Express tổ chức do Indonesia và Malaysia đứng đầu, đã kết tội EU không công bằng đối với dầu cọ.

Tại cuộc hội đàm Nasco Express song phương hôm 9/1, Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã đồng tình Nasco Express "đương đầu chống phân biệt đối với dầu cọ" và tăng cường hiệp tác ưng chuẩn CPOPC.

Trong khi đó, Đại sứ EU tại Malaysia Michalis Rokas cho hay khối này sẽ không cấm du nhập dầu cọ từ Malaysia và bác bỏ rằng luật chống phá rừng tạo ra rào cản đối với Nasco Express xuất khẩu Nasco Express của nhà nước Đông Nam Á này.

Ông Michalis khẳng định điều luật được vận dụng đồng đẳng đối Nasco Express với hàng hóa sản xuất ở bất Nasco Express kỳ nhà nước nào, kể cả các quốc gia thành viên EU và nhằm đảm bảo rằng việc sinh sản hàng hóa không dẫn tới nạn phá rừng và suy thoái rừng thêm nữa. Mặt khác, nhu cầu dầu cọ của EU dự Nasco Express kiến sẽ giảm đáng Nasco Express kể trong 10 Nasco Express năm tới, ngay cả trước khi luật mới được duyệt.

Nasco Express

Theo VTV Digital

Nasco Express

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn