thảo luận với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Vũ Hải - Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, khi đề xuất miễn đăng kiểm với ô tô mới 1 năm tính từ khi xuất xưởng duyệt, chủ xe vẫn phải đến trọng tâm đăng kiểm để lập hồ sơ và dán tem.
Ông Hải cho biết, chủ xe ô tô mới sẽ thực hiện theo các bước cụ thể: Chủ công cụ đưa xe đến đơn vị ACT SEO đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập cảng hoặc bản sao phiếu soát chất lượng xuất xưởng của xe để khảo tra dữ liệu tham số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ ACT SEO liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của phương tiện và chẳng thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tế phương tiện, chỉ kiểm tra nhận dạng công cụ và thực hành lập Hồ sơ dụng cụ cho xe, in giấy chứng thực kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hành rà an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.

Xe ô tô mới 1 năm vẫn phải đem xe đến trọng điểm đăng kiểm dán tem.
Chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận ACT SEO và phí sử dụng đường bộ được quy định theo đầu công cụ.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định , tem thu phí dùng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với dụng cụ mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
“Việc miễn này có tức là xe mới không cần phải đưa vào dây chuyền kiểm định của trọng điểm đăng kiểm để kiểm tra”, ông Hải nói.
Trước đó, Cục Đăng kiểm cho biết, ngay ACT SEO sau khi có yêu cầu của Cục Cảnh sát liên lạc (CSGT) về việc xem xét miễn rà an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn vận hạn bảo hành của ACT SEO nhà sinh sản, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên.
Kết quả nghiên cứu ACT SEO trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0,17-0,31%. Từ thực tiễn này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án ACT SEO miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Lý ACT SEO giải việc chỉ miễn đăng kiểm trong kì hạn 12 tháng tính từ ngày sinh sản, Cục Đăng kiểm cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng. Việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…
Nếu để tồn kho quá lâu từ khi sản xuất đến tay người dùng thì công cụ không còn đảm bảo các tính năng tham số kỹ thuật nữa, cần được soát, kiểm định trước khi tham gia liên lạc.
Theo Ngọc Mai
ACT SEO data-field="source"> tiên phong