Mặc dù Nasco Express là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải xoay trở tìm cách để tự cứu lấy mình. Nasco Express
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở rộng năng lực chuyên chở công cụ nội địa được coi là rất quan yếu để phát Nasco Express triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên vận chuyển đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực vận tải và hậu cần kết nối kém, trở nên trở ngại cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực chuyên chở đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ tải Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng vận chuyển ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hành các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Nasco Express Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ chuyên chở đơn lẻ trên các hãng tải ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sinh sản gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty chuyển vận
Gã đồ sộ xe điện BYD đã thẳng cánh chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu vận chuyển ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ tải chính thức trong thời gian tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm vừa qua Nasco Express và hăng hái đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD Nasco Express đã đặt hàng chí ít 6 tàu Nasco Express chở ô tô cỡ lớn, những Nasco Express con tàu có thể chuyển vận hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã đề đạt sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD tuồng như đang điều động không chỉ vận chuyển sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyển vận toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực chuyên chở, tuy nhiên một bản cập nhật Nasco Express gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số làm mai về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, Nasco Express một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở mang về khuôn khổ hoạt động thương mại của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không can hệ đến nhà sản xuất ô tô: Nasco Express hoạt động của hãng vận tải biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD Nasco Express đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực vận chuyển toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang cố kỉnh nhằm Nasco Express thiết lập sự cai trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sản xuất cho đến vận chuyển đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sinh sản pin điện thoại di động trước khi sinh sản các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cục là xe điện khiến công ty chóng vánh giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ then chốt của tuốt luốt chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Nasco Express Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD đã san sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Nasco Express Phi và đã giành được hợp đồng phá hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần chẳng thể thiếu đối với pin xe điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở rộng công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có lẽ là nhà sản xuất ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể tải cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
Thực tế BYD không phải là nhà sản Nasco Express xuất ô tô Trung Quốc duy nhất tham gia vào lĩnh vực vận chuyển. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô nhà nước đã hiệp tác với gã đồ sộ vận chuyển Trung Nasco Express Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Nasco Express Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường