Bộ Công Thương đề xuất cây Nasco Express xăng được phép lấy hàng từ Nasco Express nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.
Nasco ExpressTại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ công thương nghiệp cho rằng, việc quản lý quốc gia với mặt hàng này vẫn cần sự tham dự, phối hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.
Bộ Công Thương muốn giữ nguyên như cách điều hành hiện nay, tức sẽ có nhiều bộ ngành tham gia, trong đó Bộ công thương nghiệp chủ trì cùng sự tham dự của Nasco Express Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng Nasco Express quản lý Nhà nước với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành và bổ sung quy định "thời gian điều chỉnh chi Nasco Express phí định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý Nasco Express biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".
Theo Bộ Công Thương, việc cắt cử kết hợp như vậy đã thực hiện từ nhiều năm, hạp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Trong điều hành giá, Bộ Tài chính kiểm tra và hướng dẫn xác định Nasco Express các hoài để công bố cho Bộ Công Thương xem giá cơ sở, bảo đảm giám sát, soát Nasco Express các tổn phí chính xác, sáng tỏ và đúng chuyên môn.
Trước đó, đề xuất giao quản lý thống nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ Công Thương, cũng nhận được nhất trí từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do hạp nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tiễn kinh doanh xăng dầu mang đặc thù của kinh doanh thương nghiệp.
Tuy nhiên Bộ Công Thương cho rằng, giao mai dong duy nhất quản lý xăng dầu về bộ này bảo đảm thống nhất làm mai quản lý về giá, cung cầu, nhưng Nasco Express lại không bảo đảm sự ăn nhập trong phân công, thực hành nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm phát sinh thêm bộ máy, biên chế để thực hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ công thương nghiệp đề Nasco Express xuất đại lý bán buôn xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu ý kiến chỉ được mua từ 1 nguồn Nasco Express như quy định hiện giờ (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).
Bộ Công Thương lý giải, Bộ tuyển lựa phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình thương thảo mua hàng.
Trong khi thương gia phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (manh mối), không được lấy từ lái buôn phân phối Nasco Express xăng dầu khác.
Về mức chiết khấu, Bộ Nasco Express công thương nghiệp vẫn giữ Nasco Express quan điểm không quy định mức tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, Nasco Express điều chỉnh linh hoạt nhằm bảo đảm hài hoà ích trong từng giai đoạn, hạp cung cầu thị trường. Trường hợp để bảo đảm ích lợi của các cửa hàng bán sỉ, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền thương mại) các đại lý cần đưa ra chiều khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.
Các doanh nghiệp Nasco Express bán sỉ xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, họ khó duy trì hoạt động, được Nasco Express đối công bằng trong chuỗi cung ứng xăng dầu.
Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ ý kiến cần tồn tại quỹ này, bởi đây là công cụ điều hành giá linh hoạt, không phát sinh chi ngân sách và bộ máy vận hành, bảo đảm can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Công Thương cũng đề nghị bỏ hình thức tổng đại lý để giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 Nasco Express và 83 về kinh dinh xăng dầu được xây dựng theo lớp lang, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật. Việc sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, đảo lộn trên thị trường thời kì qua, để thực hành đích bảo đảm nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.
Theo VTV Digital
VTV