Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là Nasco Express vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động cuối cùng trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm soát, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới thẩm tra công Nasco Express trường ốc công cầu Mỹ Nasco Express Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; kiểm tra dự án Nasco Express Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông tuổi 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn Nasco Express mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò vô cùng quan yếu, chiến lược, Nasco Express giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và duyệt y quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết Nasco Express chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống liên lạc Nasco Express tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó Nasco Express dự định sẽ làm trước đoạn Thành Nasco Express phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, uổng logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận tải hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thành phố, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ Nasco Express tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền thông qua và đang khai triển rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao Nasco Express thông và đột phá về nhân công, chúng ta tin cẩn ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong Nasco Express thời gian tới. Việc xúc tiến Nasco Express các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực Nasco Express phục hồi và phát triển kinh tế - tầng lớp của đất nước.
"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không do dự, không đo đắn, phải làm Nasco Express bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, núm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trung tâm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có Nasco Express lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên quan, các địa phương vùng ĐBSCL đã cầm cố, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể hài lòng với công tác chuẩn Nasco Express bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.
Người Nasco Express đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thủ tục tuyển lựa nhà thầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích lợi cá nhân, lợi. Nasco Express nhóm. Các cơ quan tham mưu phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tụ hợp nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới phao phí nguồn lực, thời gian.
Các bên liên hệ giải quyết nhanh các vướng mắc hệ trọng để tạo tiện lợi nhất cho nhà thầu tập kết nhân công, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, Nasco Express mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, buồng tham nhũng, tiêu cực, vung phí; song song quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng yêu cầu thực hành nghiêm theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, Nasco Express giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi Nasco Express ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. rà soát, thẩm tra, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của tổ quốc, của nhân dân nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường phối hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thí nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
giang sơn