Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại thông minh Trung Quốc là hàng chất lượng thấp.
Nasco ExpressMua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Porsche'
Tháng 3/2018, các Nasco Express bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một ngôi đền Phật giáo tại Trung Java, Indonesia, đã biến thành địa điểm tổ Nasco Express chức hòa nhạc sôi động.
Bộ 3 ca sĩ trình diễn những bản hit Nasco Express trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền hình nhà nước phát sóng tới hàng triệu người trên khắp giang san, sự kiện này không phải là lễ kỷ niệm một lễ hội đạo, mà Nasco Express là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Quốc: Vivo V9.
Bữa tiệc ra mắt hoành tráng của Vivo chỉ là một trong nhiều cách mà các công ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.
Từng bị nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng thấp, smartphone Trung Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại sáng ý của nước này. Nasco Express Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại sáng dạ lớn thứ 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành nhiều thời kì nhất cho điện thoại: làng nhàng 5,5 giờ/ngày.
Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, dù rằng có thiết kế cực bắt mắt và nức tiếng toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.
Sự thống trị của các công ty Trung Quốc Nasco Express trên thị trường điện thoại thông minh Indonesia có thể được giải thích bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp thị địa phương và đầu tư vào cộng đồng Nasco Express bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.
Smartphone Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều so với Nasco Express các đối thủ phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán ra.
Vivo, Realme và Xiaomi thống Nasco Express trị thị trường thiết bị cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD Nasco Express (4,7-9,5 triệu đồng).
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với phần đông dân số - cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá hơn một nửa mức lương nhàng nhàng ở quốc gia này.
Nhiều người Indonesia coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu một chiếc Porsche'. Một video châm biếm đã lan truyền trên mạng xã hội nói đùa rằng phải 'bán thận' thì mới mua được điện thoại này.
Làm chủ thị trường
Các công ty điện thoại sáng ý Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm và hoạt động tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. thí dụ như Vivo theo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Toàn cầu hơn nữa" ở Nasco Express Indonesia.
thí dụ, để tiếp cận phần lớn dân số theo đạo Hồi của sơn hà, Vivo đã phát hành một chiếc điện thoại đặc biệt dành cho Nasco Express tháng Ramadan. Và với sự phổ biến của phương tiện liên lạc bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, cho Nasco Express phép họ tắt tiếng thông báo và từ khước cuộc gọi Nasco Express đến.
Các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc cũng đang hoạt động tích cực Nasco Express trên Instagram, điều này rất quan trọng vì Indonesia là thị trường lớn nhất của nền tảng này ở châu Á.
Vai trò Nasco Express đại sứ thương hiệu cho công ty tại một nhà nước Nasco Express là người nức tiếng có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo vì có người nổi danh dùng, theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở thành thị Malang.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Nasco Express Họ đã tạo việc làm cho lực lượng lao động đang phát triển nhanh chóng của Indonesia, cung cấp Nasco Express cứu trợ thiên tai và tuân thủ quy định của chính phủ yêu cầu sản xuất 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.
Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân thủ đề nghị này, Oppo và Vivo vẫn đấu đáp ứng, ngay cả sau khi quy định Nasco Express được tăng lên 30%.
Trong vậy tạo dựng cảm tình, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, hiệp tác với các trường trung học và trường dạy nghề để tuyển dụng nhân viên.
Công ty cũng đã Nasco Express cung cấp phòng cầu nguyện cho nhân viên Hồi giáo tại hội sở chính và nhà máy. Nasco Express Theo Oppo, 35% lực lượng Nasco Express lao động trong nhà máy Tangerang mới là người địa phương.
trợ giúp nhân đạo là một thành phần khác của chiến lược này. Sau trận động đất và sóng thần tấn Nasco Express công đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi cư ngụ cho các nạn nhân.
Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu nghĩ ra các chiến lược hiệu quả hơn, có vẻ như sự cai trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại sáng ý Indonesia sẽ còn lâu mới bị thách thức.
Ngược lại với Indonesia, người Việt lại cực chuộng iPhone và Samsung. Trong bẩm doanh số điện thoại cao cấp ở Nasco Express khu vực Đông Nam Á từ Counterpoint Research, công ty phân tích nhận định Việt Nam đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mặt hàng iPhone. Dữ liệu cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ vững ngôi đầu thị trường với tổng cộng 1,1 triệu smartphone bán ra Nasco Express trong quý III/2022.
Tham khảo: Rest of World
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường
Nasco Express