VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

Nasco Express Nasco Express
VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1.Nasco Express EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nasco Express Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với Nasco Express cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu tuốt tuột các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP Nasco Express chỉ ra bối cảnh khách quan Nasco Express là tháng Nasco Express 1 có Nasco Express kỳ nghỉ Nasco Express tết tây và Tết Nguyên đán, Nasco Express tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, duyên cớ quan trọng khác là biến động kinh tế, chính Nasco Express trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu hố tiêu dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất Nasco Express là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) Nasco Express giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm Nasco Express 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh khuynh hướng phục hồi, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Nasco Express Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt <a href=Nasco Express sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ Nasco Express - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." Nasco Express photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt Nasco Express đầu có tín hiệu hăng hái sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng Nasco Express 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị Nasco Express trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu bình phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm tuần tự 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản Nasco Express sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có thiên hướng Nasco Express khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% Nasco Express nhập cảng thủy sản Việt Nam trong Nasco Express tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu Nasco Express cầu của các thị trường đang có xu Nasco Express hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ Nasco Express tăng trong tháng tiếp theo. vì vậy xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự Nasco Express báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP Nasco Express đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều loài thủy sản có giá hợp Nasco Express túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích nghi và có chiến lược ăn nhập.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn