Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ khó được chuẩn y.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất Nasco Express đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai khẩn. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện nay chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham dự nên Nasco Express rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không Nasco Express thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé phi cơ. Việc áp giá sàn bây giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các Nasco Express hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến Nasco Express đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc vận dụng giá trần bảo đảm lợi quyền cho người tiêu Nasco Express dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện thời, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không Nasco Express có giá trần thì Nasco Express rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những Nasco Express dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay Nasco Express và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé tàu bay. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nasco Express nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng Nasco Express thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được duyệt vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện vẫn còn Nasco Express một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy Nasco Express định giá trần để đảm bảo lợi quyền cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về Nasco Express cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường hệ trọng thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng Nasco Express không Việt Nam hiện có 6 Nasco Express hãng đang Nasco Express khai phá là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có Nasco Express hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tính hạnh hết các khả năng, dựa trên phí tổn hợp lý của Nasco Express doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính tình theo uổng sao cho đảm bảo chi phí và có lãi.

Trong khi đó, Nasco Express PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm, đề xuất bỏ trần giá Nasco Express vé phi cơ là hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai Nasco Express giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lựa. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách thổ lộ lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người ngay bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nasco Express Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Nasco Express Toán Phạm nói.

na ná, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, yên bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm mướn ăn lương sẽ khó có cơ Nasco Express hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức Nasco Express cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần Nasco Express đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn Nasco Express khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới bây chừ không có Nasco Express nước nào quản Nasco Express lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé phi cơ mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi dịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. vì thế, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có nhịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong tuổi đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn