Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân

Làm sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất khẩu nông phẩm chất lượng cao?

Nasco Express
Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến <a href=Nasco Express đội ngũ xúc tiến tương trợ người nông dân - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/10/z-16808672157761486533801-17-0-442-680-crop-16808673347331659852082-1681109150802-1681109151432179194076.jpeg" title="Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến Nasco Express đội ngũ thúc đẩy hỗ trợ người nông dân - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express
Nasco Expresshttp://xemtin.mms7.net/2023/04/10/to-chuc-van-chuyen-hang-dong-lanh-bac-nam-tot-nhat-o-nasco-logistics/Nasco Express

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản định hướng xuất khẩu do phụ Nasco Express nữ làm chủ tăng khả năng tiếp cận thị trường và nhịp kinh doanh, Sáng kiến tương trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và kinh dinh (WISE) đã tổ Nasco Express chức sự kiện kết nối kinh dinh, hỗ trợ xuất khẩu tại TP.HCM.

Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương nghiệp (Bộ Công thương) – cho biết ba tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông phẩm lại sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.

khuynh hướng suy giảm đã xuất hiện từ cuối năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền từ bối cảnh kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm hoài cho tiêu dùng nhưng nhu chuồng xí thụ thực Nasco Express phẩm nói chung và hàng nông phẩm nói riêng vẫn có dư địa, còn tín hiệu tốt.

Tạm thời, thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường tiêu thụ hàng nông phẩm lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Nasco Express Sắp tới, nước này cũng có Nasco Express kế hoạch phát triển vùng trồng, thay thế hàng nhập khẩu (đơn cử như sầu riêng). Đây là một tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu nông phẩm.

Việt Nam có thế mạnh là nước nông nghiệp xuất khẩu nông sản nhưng hồ hết là xuất khẩu nông sản thô. Sản phẩm qua chế biến còn quá nhỏ so với tỷ trọng nông phẩm sinh sản được.

Trong khi đó, thị trường thế giới rất chú trọng các sản phẩm hữu Nasco Express cơ, bảo đảm vấn đề sức khoẻ và môi trường. "Nếu sản phẩm của chúng ta cứ loay hoay với cách Nasco Express làm cũ thì sẽ không đáp ứng khuynh hướng tiêu dùng của thị trường thế giới", ông Tài nói.

Một điểm nghẽn nữa là hoạt động thúc đẩy thương mại thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài san sớt, doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm thúc đẩy thương mại không bài bản, từ công tác chuẩn bị, đóng gói đến trưng bày đều chưa kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.

Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ <a href=Nasco Express người nông Nasco Express dân - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/10/34014246894863532014053397826292613411143552n-16808679843441393847-1681109154757-16811091549162094298910.jpg" title="Bài toán xuất khẩu nông phẩm Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ thúc đẩy tương trợ người dân cày - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tiếp nối vấn đề trên, bà Vũ Kim Hạnh – Nasco Express chủ toạ Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Nasco Express lượng cao kiêm Giám đốc BSA - thì cho rằng nếu chúng ta nói với những người làm Nasco Express thương mại rất chuyên nghiệp trên thế giới về khó khăn Nasco Express lớn Nasco Express nhất của chúng ta là tiêu chuẩn thì họ không hiểu.

Lý giải điều này, bà Hạnh Nasco Express nói: "Trong nghề, chúng tôi gọi đó là điểm knock-out, tức là không Nasco Express đạt yêu hiên chuẩn Nasco Express thì không nói chuyện gì đến xuất khẩu nữa. Nó không phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".

Tuy vậy, đối Nasco Express với nông dân hay ngư gia, hiểu đúng về tiêu chuẩn Nasco Express và tính tuân thủ như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở nên một tập quán. "Chúng ta còn khá tùy tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện bảo đảm tuân tiêu chuẩn.

Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các hiệp tác xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn bộc bạch ý kiến: Người dân cày chuyên nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc độc nhất là bảo đảm sản xuất đạt chất lượng ổn Nasco Express định, còn lại cả hệ sinh thái phải ở xung quanh họ để tương trợ.

Ví dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có tính dự phóng. Doanh nghiệp làm tất công việc để cung cấp cho người dân cày thông tin thị trường cần thiết. hàng ngũ xúc tiến chuyên nghiệp của nhà nước hay Nasco Express tư nhân phải làm giúp cho dân cày công việc marketing và Nasco Express phân phối. Các trường Đại học và chuyên gia thì giám sát.

Hiện tại, ở Việt Nam, chúng ta hay nói dân cày phải theo dõi thị trường. "dân cày làm sao hiểu thị trường được?", bà Nasco Express Hạnh băn khoăn. nông dân Việt Nam không nhận được hệ Nasco Express sinh thái như vậy sẽ gặp tình trạng "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất cao, làm giảm năng lực cạnh tranh.

viện dẫn cho việc cách phát triển năng lực xuất khẩu nông sản còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ: "Có một công ty phân phối của Hà Lan hỏi tôi rằng khi tôi làm công việc kết nối và xúc tiến như vậy, bà nhận được chiết Nasco Express khấu phần trăm thế nào trên bít tất chuỗi giá trị".

Bà Hạnh thực bụng đáp "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác khước từ làm việc với bà vì đánh giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững vàng".

Từ đó, bà Vũ Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tế, ở Việt Nam, người làm mướn tác xúc tiến, hỗ trợ chưa quen với việc xem uổng với doanh nghiệp. Nhưng thương nghiệp chuyện nghiệp thắt phải như vậy.

"Chúng ta còn phải khiêm tốn đi học (lề lối) chuyên nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương mại Nasco Express giỏi, như châu Âu", bà Hạnh đưa ra khuyến nghị.

Nasco Express 2022, Mỹ và Trung Quốc đều đang tăng cường du nhập" data-rel="follow"> Mặt hàng Việt Nam xuất khẩu số 1 thế giới trong năm 2022, Mỹ và Trung Quốc đều đang tăng cường nhập khẩu

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn