Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng

Phải chăng Toyota sẽ trở thành một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ <a href=Nasco Express tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/mike-gt-radial-1680918553888-1680918554947665555801.jpeg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã ban bố việc sẽ tung Nasco Express ra 10 sản phẩm xe điện mới từ nay đến năm 2026 để mau chóng bắt kịp cuộc đua tàu điện.

Điều oái oăm là chỉ mới cách đây 3 tháng, Cựu chủ tịch Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc hụi của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.

Vậy điều gì đã khiến Toyota phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp dự cuộc đua khi việc sản xuất một chiếc ô tô điện có cách tiếp cận rất khác so với truyền thống?

Nasco Express Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, <a href=Nasco Express giờ Nasco Express tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/2023-04-07221452-1680918563426-1680918563580852304988.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố Nasco Express không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Cú quay xe cháy bánh

Vào tháng 1/2023, ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới có thể tiếp cải tiến và rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành ô tô điện.

Ngoài ra, xe điện Nasco Express không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... trước khi thay thế được các phương tiện khác trên thị trường.

Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.

Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần xe điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở Nasco Express lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng phần nhiều sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng xe Nasco Express điện như California.

nên, việc Toyota tiếp Nasco Express tục phát triển xe xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát Nasco Express triển là điều tất yếu.

Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu dịch chuyển mạnh mẽ sang xe điện đã khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến phần lớn từ những nền kinh tế này.

Vậy là chỉ Nasco Express 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của Nasco Express ông Akio, vị CEO này đã phải từ nhiệm để nhường cho người kế vị Koji Sato, đồng thời chứng kiến sự chuyển mình mau chóng trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.

Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng xe điện mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên Nasco Express cứu ắc quy điện và đặt mục tiêu sinh sản 1,5 triệu chiếc pin xe điện mỗi năm từ nay đến năm 2026. Nasco Express

Hãng tin CNBC đánh giá tuyên bố này của Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3.

Nokia thứ 2

Với 370.000 lao động, Toyota là doanh nghiệp Nasco Express đông viên chức nhất Nhật Bản, đồng thời là hãng xe có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng nghe đâu công cuộc chuyển đổi tàu điện của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng sự thực lại khác xa.

Năm 2022, Toyota tung Nasco Express ra dòng tàu điện bZ4X trước hết nhưng bị thu Nasco Express hồi chỉ vài tháng sau đó do mắc lỗi. Thế nhưng thay vì nhanh chóng sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng tàu điện.

Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng tàu điện mới khiến chính Tesla cũng phải chơi chiêu dìm giá.

Thế rồi Toyota đặt đặt đích bán 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 30% doanh thu thường niên nhưng trong năm tài chính chấm dứt Nasco Express vào Nasco Express tháng 3/2022, tàu điện chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. Trái lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị. Nasco Express

Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận định việc phải mất vài năm nữa Nasco Express mới có một sản phẩm xe điện hoàn hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể đấu lại hàng loạt mẫu mã của nhiều hãng xe liên tiếp cho ra mắt dòng sản phẩm mới bây giờ.

Thậm chí việc sinh sản xe điện cũng khác ô tô xăng khi đề nghị cách tiếp cận rất khác. Một nhân tố quan trọng của xe điện là phần mềm cho xe tự hành cũng như công nghệ tương trợ người lái là một trong những lý do kích thích người tiêu dùng tuyển lựa sản phẩm của hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều Nasco Express thời kì, tiền bạc và công sức cho mảng xe xăng.

Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên thắng lợi và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã thay đổi cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia phải ngùi ngùi đóng cửa trước đây trong ngành điện Nasco Express thoại.

“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng thị hiếu khách hàng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự đổi thay đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi vẫn ổn’ thì rồi Nasco Express sẽ đến lúc họ chợt nhận ra cả thảy khách hàng đã rời bỏ họ mà đi”, Giám đốc điều hành Michael Dunne Nasco Express của ZoZo Go nhận định.

“Không có gì đảm bảo kiên cố rằng một nhà sản xuất ô tô nào đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 Nasco Express năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng xe”, Tân CEO Koji Sato dấn.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 <a href=Nasco Express tháng - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/maxresdefault-1680918572954-16809185730621285639808.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giảm giá lần thứ 5

Trong khi Toyota vội “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng kết hợp bán xe hybrid và xe xăng mới hiệp tệp khách hàng đến động thái chóng vánh tung ra các dòng tàu điện mới, thì người chơi lớn nhất trong mảng này là Tesla Nasco Express đã liên tiếp giảm giá xe để “dìm” đối thủ.

Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần thứ 5 tại Mỹ Nasco Express với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của hãng cho thấy dòng Model 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.

Nasco Express

Như vậy kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và 20% với Model Y.

Động thái này khiến nhiều Nasco Express chuyên gia lo ngại đế chế nhà Elon Musk có thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng lợi nhuận vì dự cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.

Tuy nhiên, thông tin trên lại chẳng mấy vui vẻ với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư cho tàu điện. Việc chậm chân về công nghệ, sản lượng, mẫu mã và hiện nay là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.

Ở một góc cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Âu mới nhất trí ưng chuẩn đạo luật cấm xe xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng như việc Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển tàu điện, trong khi Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải đổi thay cách tư duy cứng đầu trước đó.

*Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Review

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn