Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương

Theo phản chiếu của các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu, hơn một tuần trở Nasco Express lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết khấu 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ Nasco Express lớn

Theo phản ánh của hàng loạt doanh nghiệp bán sỉ Nasco Express xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh doanh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV tiên phong, tại các tỉnh miền Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau khi tính đủ tổn phí đã được các doanh nghiệp làm mối áp dụng trong vài ngày qua.

Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ biến tại các tỉnh khác từ 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.

Tại khu vực miền Nam, chiết Nasco Express khấu các mặt hàng xăng dầu của các mai mối lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng nghiêng ngả từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được áp dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và áp dụng cho hầu hết các doanh nghiệp lớn như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.

Giám đốc một nhà buôn phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tiếp tăng. Mức chiết khấu của công ty ông áp dụng cho doanh nghiệp bán sỉ ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 đồng/lít.

Theo tính hạnh của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả phí vận tải từ kho về cây xăng. Còn nếu tính đủ các phí bán hàng, điện, lương viên chức, lãi suất nhà băng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ Nasco Express 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.

Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả Nasco Express chi phí vận chuyển xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản phí, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất đau khổ.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Nasco Express Thắng (Yên Bái), cho biết các doanh gia phân phối cũng đang đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị mối manh cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) ứng dụng ở mức 100 Nasco Express đồng/lít.

Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 Nasco Express USD/thùng, các dắt mối vẫn chiết khấu cho thương buôn phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng thêm cước vận tải từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, thương lái phân phối chiết khấu lại cho bán buôn cũng được 300 - 400 đồng, bao cước tải.

“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng giờ, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán buôn 100 - 200 đồng/lít và chấp thuận Nasco Express lỗ cước chuyên chở để giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán lẻ phải lỗ phần hoài bán hàng.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị <a href=Nasco Express hội thoại với Bộ công thương nghiệp - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/9/a5-1500-1681082036779-1681082037346246857758.jpg" title="Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu Nasco Express bị cắt chiết khấu: yêu cầu hội thoại với Bộ công thương nghiệp - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">
Nasco Express

Doanh nghiệp xăng dầu cho biết, mức chiết khấu hiện tại đang khiến các doanh Nasco Express nghiệp bị lỗ lớn. Ảnh: Như Ý

“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước vận chuyển 300 đồng/lít lên Yên Bái và các tổn phí điện nước, nhân viên, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cột xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.

yêu cầu hội thoại

đàm luận với PV Tiền Phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh dinh xăng dầu trong nhóm bán lẻ những ngày qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp manh mối chỉ trích lại cho cửa hàng bán buôn mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.

Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ công thương nghiệp tổ chức ngày Nasco Express 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời kì chiết khấu ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, bảo đảm lợi nhuận và tổn phí cho các cửa hàng, đại lý bán sỉ. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.

Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời kì qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh nghiệp bán sỉ dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ Công Thương.

“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ Nasco Express lệ phân chia những khoản Nasco Express này ở các khâu nên doanh nghiệp dắt mối được hưởng hết.

Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán buôn tối đa, không quy định phí định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán buôn để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán buôn thua lỗ kéo dài phải cố, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.

Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng công thương nghiệp, Tài chính kiến nghị xem xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh dinh xăng dầu.

Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động thất thường về chi phí

Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, điều chỉnh khoản tổn phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước căn bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán sỉ xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

"Qua thẩm tra các khoản phí tổn phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản tổn phí tăng, có Nasco Express khoản hoài giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động thất thường", Bộ Tài chính Nasco Express cho biết.

Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên bàn bạc về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp Nasco Express Đề nghị Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như hiện Nasco Express nay, tránh tình trạng dùng tiền vào mục đích khác.

Thục Quyên

Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho bảo đảm có đủ uổng cho doanh nghiệp Nasco Express hoạt động.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nasco Express Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định tổn phí kinh dinh bán lẻ tối thiểu cho doanh nghiệp bán sỉ nên các doanh nghiệp đang phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời kì tới khi đã kiệt vốn kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn phải có phí kinh doanh bán lẻ tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và liên tục cho người tiêu dùng. Nasco Express Nghị Nasco Express định sửa đổi, bổ sung Nasco Express cũng cần cho phép doanh nghiệp bán lẻ được Nasco Express tự định giá trên cơ sở phí tổn lấy hàng từ đầu Nasco Express mối và phí thực tế của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ chịu bổn phận kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ công thương nghiệp - Tài chính trong việc ban bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh doanh bán hàng mà người khác định giá là không hợp với quy luật thiên nhiên của thị trường Nasco Express và không đúng với bản tính của vấn đề”, ông D. nói.

Ông cũng đề xuất Bộ công thương nghiệp và các doanh nghiệp mai mối cần có buổi hội thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ để lắng tai những bất cập của thị trường hiện tại.

Về cách quản lý thị trường xăng dầu bây chừ, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.

Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu Nasco Express hiện thời là sự xung đột ích lợi giữa các khâu đầu mối - phân phối - bán sỉ. Việc Nhà nước quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán lẻ, trong khi để doanh nghiệp mai dong nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán buôn đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa hạp với luật cạnh tranh.

Nasco Express dầu có thể tăng trên 1.000 đồng/lít" data-rel="follow"> Giá xăng dầu có thể tăng trên 1.000 đồng/lít

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn