'Ông trùm' pin xe điện mà BMW, Tesla kiêng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản!

Nhiều hãng xe lớn trên thế giới như BMW, Tesla, Ford hiệp tác với một công ty được mệnh danh là “ông trùm” tàu điện Trung Quốc. Đây cũng là một trong những đối tác chiến lược mới của VinFast.

Đó là Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sinh sản Nasco Express pin Nasco Express ô tô điện lớn nhất thế giới bây chừ.

Vào ngày 30/10/2022, dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng (hay Zeng Yuqun), chủ toạ CATL và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup kiêm chủ toạ VinFast, CATL và VinFast đã tiến hành ký kết cộng tác chiến lược toàn cầu về phát triển tàu điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 1.

CATL và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu để phát triển tàu điện. Ảnh: VinFast

Theo đó, CATL và VinFast dự định hợp tác nhằm phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan yếu được tích hợp vào khung gầm xe, để giảm trọng lượng, giảm tổn phí, song song tăng quãng đường chuyển di của xe. Với sự cộng tác chiến lược cùng CATL, VinFast kỳ vọng sẽ là nhà sản xuất ô tô tiền phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, sự hiệp tác giữa VinFast và CALT cũng xúc tiến các đột phá về công nghệ pin, hướng tới giải pháp chuyển di điện hóa trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt đóng góp vào những đích chuyển đổi năng lượng, Nasco Express giảm phát thải carbon trên hành tinh xanh.

Việc VinFast hiệp tác chiến lược với CATL được coi là bước tiến mới, tạo động lực để hãng xe Việt vươn ra thế giới.

Vậy, CATL là công ty như thế nào? vì sao nhiều hãng xe hàng đầu trên thế giới lại mong muốn cộng tác?

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 2.

CATL nhanh chóng trở thành "ông trum" ngành pin tàu điện dù chỉ mới được thành lập hơn một thập kỷ. Ảnh: Businesskorea

CATL – “Ông trùm” ngành pin xe điện giờ

CATL là công ty sinh sản pin tàu điện có trụ sở ở tỉnh thành Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Dù là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ trở lại đây (thành lập năm 2011), nhưng CATL hiện đang chiếm tới hơn 30% thị phần pin tàu điện trên toàn thế giới. Công ty này đã và đang cộng tác với nhiều “ông lớn” trong ngành xe, như BMW, Tesla, Volkswagen, …

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 3.

CATL hiện đang là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Nasco Express style="text-align: justify;"> Cuối năm 2019, một nhà máy tại Arnstadt, miền trung của nước Đức, được khởi công xây dựng với diện tích Nasco Express gần 57 mẫu Anh (ước lượng khoảng 100 sân bóng đá). Dự án trị giá 2 tỷ USD này chính là một nhà máy sinh sản pin với quy mô lớn trước hết của nước Đức, có khả năng cung Nasco Express cấp đủ pin cho hàng nghìn xe ô tô điện mỗi năm.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, nhà máy này lại không phải do một nhà sản xuất ô tô ở Đức xây dựng. Thay vào đó, dự án được tài trợ nhờ CATL, một công ty Trung Quốc lúc đó Nasco Express còn ít danh tiếng và mới được thành lập chỉ 8 năm trước.

Theo đó, CATL đã đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho BMW và Volkswagen khi các nhà sản xuất ô tô này đang tìm cách để tự tái tạo và tiến hành loại bỏ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, CATL cũng đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho Nasco Express ô tô buýt và xe tải điện của hãng Daimler.

Để đáp ứng được các đích về giảm lượng khí thải carbon toàn cầu để ứng phó với biến đổi khí hậu do Liên minh châu Âu, đặt ra, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu ban bố những lời hứa táo tợn về số lượng ô tô điện mà họ sẽ sinh sản.

Nhưng việc tăng số lượng ô tô điện cần phải có lượng lớn pin, bộ phận được coi như trái tim của xe điện. Do đó, các nhà sinh sản ô tô của Đức dường như không có chọn lựa nào khác ngoài việc hướng đến đối tác đến từ châu Á như CATL nhằm mua được pin xe điện với số lượng lớn, song song mua cổ phần trong các công ty sản xuất pin ở Trung Quốc.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 5.Nasco Express kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 5." photoid="566225272973897728" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

CATL ký giao kèo cung cấp pin cho hãng tàu điện Tesla của Mỹ từ năm 2020. Ảnh: Teslarati

Đến năm 2022, CATL đã cung cấp pin xe điện cho hầu hết các nhà sinh sản ô tô điện trên thế giới, trong đó bao gồm cả Ford và Tesla. Điều này mang lại cho công ty ở Trung Quốc vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, làm thế nào một công ty Trung Quốc với xuất phát điểm ít người biết đến lại có thể đánh bại được các nhà sinh sản ô tô Đức trong cuộc chơi mà chính họ tham dự?

“Người hùng thầm lặng” của CATL

CATL được ôm ra đời từ tham vọng của một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Zeng Yuqun. Sinh ra trong một gia đình nông dân tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến tại phía đông nam Trung Quốc, vào năm 1968. Đến năm 17 tuổi, Nasco Express Zeng Yuqun đã theo học ngành kỹ thuật ở ĐH Giao thông Thượng Hải và sau đó ông nhận bằng Tiến sĩ Nasco Express Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Nasco Express Bắc Kinh.

Ông trùm pin xe điện mà <a href=Nasco Express BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 7." title="Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 7." photoid="566225265224732672" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập CATL, hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới bây chừ. Ảnh: Alamy

Ông Zeng đã ở lại thành phố Đông Quan trong 10 năm và sau đó trở thành giám đốc độc nhất của SAE Magnetic tại thị trường Trung Quốc. Trong thời gian này, ông bắt đầu tìm hiểu về pin. Nasco Express Đến cuối những năm 1990, tổng giám đốc của công ty chuyên sản xuất đầu ghi từ tính cho ổ cứng máy tính đã thuyết phục ông Zeng thành lập công ty sinh sản pin.

Đến năm 1999, ông Zeng Nasco Express thành lập cơ sở sản xuất pin cho thiết bị điện tử Nasco Express di động (ATL). Đây là thời khắc ra mắt lý tưởng bởi doanh số bán điện thoại di động đang tăng lên và nhiều người kết nối với internet. Điều này cũng đòi hỏi nhiều năng lượng di động hơn. Từ đó, thời kỳ bùng nổ của pin lithium đã bắt đầu và Đông Quan mau chóng Nasco Express trở nên một trọng tâm sinh sản điện thoại di động, bộ sạc và phụ kiện.

Thế nhưng, khi mới thành lập, ATL có rất ít tài sản trí não của Nasco Express riêng mình và gần như thường có bất kỳ công nghệ đột phá nào. Lúc bấy giờ, Nasco Express ông Zeng và các đồng nghiệp của ông đã chi 1 triệu USD để mua bằng sáng chế lithium polymer từ Bell Labs tại Mỹ. Nhưng sau đó, ông Zeng và ATL nhận thấy rằng việc làm cho công nghệ này hoạt động lại không dễ dàng như họ nghĩ, Nasco Express thậm chí còn lo lắng đây có thể là dấu chấm hết của công ty còn non trẻ. Cuối Nasco Express cùng, sau 2 tuần cụ nghiên cứu và tìm hiểu, ATL đã tìm ra cách cho pin lithium polymer hoạt động được. ATL mau chóng cắt giảm được chi Nasco Express phí sinh sản, một mô hình được lặp này sau này với pin tàu điện.

ATL gắng sinh sản pin với uổng ước lượng chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ Hàn Quốc. Hơn nữa, pin lithium polymer của họ cũng Nasco Express được đánh giá là mỏng hơn so với các mẫu khác và có thể định hình được theo thiết bị. Kết quả, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi sinh sản pin, công ty ATL đã có lãi.

rứa vươn lên thành công ty sản xuất pin hàng đầu thế giới

Trung Quốc bắt nhịp khá chậm với ngành công nghiệp sản xuất pin lithium. Trên thực tế, đến năm 2000, Nhật Bản chiếm tới 90% sản lượng pin lithium-ion hàng năm của thế giới với 500 triệu viên pin. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ sản xuất được 35 triệu viên mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2001, ATL đã giúp Trung Quốc trở nên một trong những nhà sản xuất pin có giá trị cao.

Vào năm 2011, ông Zeng quyết định chuyển sang Nasco Express lĩnh vực sinh sản pin cho ô tô điện và ra Nasco Express mắt CATL. Chỉ Nasco Express trong vài năm ngắn ngủi, đến năm 2017, công ty CATL đã vượt qua Panasonic để trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. Trong thời kì này, CATL vẫn duy trì việc tiện tặn hoài sản xuất so với các đối thủ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bằng cách tiến hành tăng quy mô sinh sản.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 9.

trụ sở của CATL ở thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Nasco Express Ảnh: Getty Images

ngoại giả, CATL còn cung cấp pin tàu điện cho một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, chẳng hạn như Nio, Xpeng. Đây là hai công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

CATL có hơn 33.000 nhân viên (tính đến năm 2020), hiện đang cung cấp khoảng 1/3 lượng pin cho các hãng tàu điện trên toàn thế giới, trong đó có cả Tesla, BMW, … và mới đây nhất là VinFast.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 10.Nasco Express mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 10." photoid="566225243176706048" type="photo" Nasco Express style="max-width:100%;" width="" height="">

Ông Zeng từng đứng trong danh sách 30 người giàu nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes

Năm 2022, ông Zeng đứng thứ 29 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022, và đứng thứ 30 trong danh sách của Nasco Express Bloomberg .

Tính đến nay, theo Bloomberg Billionaires Index , nhà sáng lập Nasco Express hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới sở hữu khối tài sản có giá trị tới 33,5 tỷ USD, và là người giàu thứ 39 Nasco Express trên thế giới.

Bài viết tham khảo nguồn: Time, Bloomberg, Forbes, VinFast

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn