Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Nasco Express

Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà Nasco Express để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc Nasco Express này đang vấp phải sự phản đối.

phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo âu

phần đông tài xế taxi ngay đón trả khách tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng Nasco Express hiệp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách Nasco Express đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Nasco Express
Thu phí taxi sân bay:  <a href=Nasco Express Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định thông qua chọn lọc đơn vị khai phá vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách bằng Nasco Express ô tô tại phi trường. Dự kiến giá dịch vụ đối với Nasco Express khẩn hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất tật các loại thuế, Nasco Express phí ra vào sân bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay: <a href=Nasco Express Cần hài hòa Nasco Express ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa lợi. và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Nasco Express

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông chuyên chở để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe Nasco Express taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện nay 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải Nasco Express chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa lợi Nasco Express ích các bên

bàn thảo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyên chở, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh <a href=Nasco Express 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280860297f2b14c444af7830404f2ca0e3d04d98-1680309346381-16803093464991145722170.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào Nasco Express làn C (không thông qua nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất Nasco Express mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là giả dụ ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Nasco Express Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những Nasco Express khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào Nasco Express sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá Nasco Express gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc Nasco Express kinh dinh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự phi trường tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Nasco Express Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở Giao thông Nasco Express vận chuyển TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ Nasco Express chức khai hoang cảng hàng không. Nasco Express Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở liên lạc vận tải.

Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài trường bay. Do đó với các đề đạt của các Nasco Express doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hiệp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị tải để thương lượng một giá hợp đồng, đảm bảo phù hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Nasco Express Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM". Nasco Express

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hiệp đồng điện tử và Nasco Express hoạt động thí nghiệm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính toán cẩn trọng để có thể hài hòa ích các bên và quan yếu nhất là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn