Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1.Nasco Express xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express data-placeholder="Nhập ghi chú ảnh">

Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã vấn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tiễn này giờ đây đã khác.

Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc xe điện trước tiên trong đời - dòng xe thể Nasco Express thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.

“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước tiên là sự sang trọng”, Cao nói.

Sự gia tăng chóng vánh của các nhà sinh sản ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối nhọc lòng của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng khai phá được nguồn khách hàng đồ sộ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón Nasco Express đầu xu hướng tàu điện nhanh hơn nhiều so với hồ hết mọi dự đoán.

Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là tỉ dụ điển Nasco Express hình cho sự cai trị đối với ô tô điện. Trung Quốc Nasco Express hiện là quốc gia sinh sản, bán và xuất khẩu hầu hết xe điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sinh sản hồ hết tất cả các động cơ, tinh luyện hóa chất sử dụng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển đời công nghệ tiếp theo: pin natri.

Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2.Nasco Express liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh Nasco Express đa Nasco Express quốc gia.

“Thị phần của các công ty đa nhà nước tại Trung Quốc có thể sẽ nối giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, giám đốc điều hành tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Alix Partners, cho biết.

Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, đồng thời tụ hợp vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sinh sản Nasco Express ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các Nasco Express luật lệ về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sinh sản cho là quá nghiêm nhặt.

Nasco Express dir="ltr"> Nasco Express trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt y hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.

Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã đồ sộ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.

Xe điện Trung <a href=Nasco Express Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1200x-1-58-1681785852149-16817858522221984979598.jpg" title="xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, Nasco Express tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động chuẩn y hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước.

General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tệ hơn nếu Nasco Express không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải Nasco Express và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.

Nasco Express

Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, đa số là do doanh số bán xe điện tăng mạnh. Thương hiệu trổi nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở thành thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.

Cao, một người từng là fan ái mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hồ hết các thiết kế ngoại Nasco Express là buồn tẻ. Nasco Express “Họ còn thua xa, bất kể đó Nasco Express là Mỹ hay thậm chí là Đức”.

Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn vắt đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem kiểu dáng ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4.

Không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng Nasco Express mới (NEV) trong năm 2022 tại Trung Quốc.

Nasco Express

“Các công ty Trung Quốc có những chiếc xe điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu giám đốc điều hành của Chrysler China cho biết.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu Nasco Express nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ hãng xe điện Tesla tiên phong của Mỹ. cả thảy đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.

Dự báo về những thách thức mà các nhà sinh sản ô tô truyền thống đang phải đối mặt, tổng giám đốc Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, các thương Nasco Express hiệu Nasco Express địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, Nasco Express cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện mau chóng. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì ngắn chỉ vỏn Nasco Express vẹn vài tháng trời.

“Sẽ có rất nhiều sự Nasco Express thay đổi ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sinh sản ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm Nasco Express tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Nasco Express Uchida nói.

Theo: The New York Times, Reuters

Nasco Express dự báo khuynh đảo thị trường ô tô" data-rel="follow"> xe điện giá từ 500 triệu đồng sắp ra mắt, dự báo khuynh đảo thị trường ô tô

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn