Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến?

Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến?

Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.

Sản phẩm chất lượng

Nghiên cứu của các Nasco Express nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi lựa chọn một điểm đến, gồm: Nasco Express văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, sự kiện, thương mại. Các nguyên tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: "sản phẩm du lịch".

Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các Nasco Express nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ tạo dựng chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động thúc đẩy, quảng bá điểm đến sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền móng từ sản phẩm tốt.

Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến? - Ảnh 1.

Người dân và du khách vui chơi tại trọng tâm Seoul, Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một tiêu biểu, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng "Hàn lưu" - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người phân bua mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.

Ví dụ khác là Thái Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một đô thị không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít "đặc sản". Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, linh tính đến sinh thái… và cả các quần thể thương mại - sản phẩm du lịch thứ hạng, chất lượng cao. Các tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi tiêu khiển, nhà hàng sang trọng như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, riêng biệt, tạo điểm nhấn hút khách.

Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến? - Ảnh 2.

Hệ thống cáp treo hiện đại đưa du khách lên đỉnh Fansipan dễ dàng. Ảnh cáp treo đi qua thung lũng Mường Hoa: Dương Quốc Hiếu

Nếu lấy một thí dụ tại Việt Nam thì đó có thể Nasco Express là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực quyến rũ để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều Nasco Express sự kiện, lễ hội liền tù tù được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so Nasco Express với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự đổi thay này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể Nasco Express mang lại cho điểm đến này.

Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: "Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt". Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.

Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh

Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại nhà nước này, du khách gần như thường phải lo về nạn chặt chém; hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản tiếng nói.

"Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài vô cùng nồng hậu không ngại đóng vai hướng dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn Nasco Express quay lại" - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội phấn khởi san sẻ.

Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến? - Ảnh 3.Nasco Express sức hút của một điểm đến? - Ảnh 3." photoid="578522801762013184" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Khu vực trọng điểm Singapore.

Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng hiện đại và công nghệ được vận dụng khắp mọi nơi Nasco Express là điều khiến không ít khách nước ngoài ưng ý. Chưa kể, quốc đảo này với những khu nghỉ Nasco Express dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa chuộng của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.

Tại Việt Nam, bây chừ, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng thứ hạng, với dịch vụ chuyên nghiệp mang Nasco Express tầm quốc tế, Nasco Express trở nên sản phẩm du lịch quyến rũ để thu hút khách quốc tế và Nasco Express đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Nasco Express Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở nên điểm đến thân thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.

Nasco Express type="Photo" style="">
Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến? - Ảnh 4.

Từ khi xuất hiện, Cầu Vàng chóng vánh trở thành biểu tượng của du lịch Việt Nam.

Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị "lãng quên", nhờ được đầu tư chuyên nghiệp về dịch vụ, Nasco Express trải nghiệm vui chơi tiêu khiển, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong Nasco Express vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.

Hướng đi bền vững cho ngành du lịch

Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự phối hợp của các nhân tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: tài nguyên tự nhiên; văn hóa; tài nguyên do tạo; điểm du lịch; cơ sở hạ tầng; dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, xúc cảm cho du khách.

Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được chăm nom thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.

Điều gì quyết định sức hút của một điểm đến? - Ảnh 5.

Sản phẩm du lịch Nasco Express góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới đích phát triển bền vững thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và bền vững là khôn xiết cấp thiết. Ngành du lịch vững bền không nên và chẳng thể chỉ dựa vào tài nguyên tự nhiên - yếu tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trở Nasco Express lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế Nasco Express về tài nguyên thiên nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thẳng tính dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới truyền bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh bình phục - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Nasco Express Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: "Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; khách du lịch là trọng tâm; sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ tiên tiến, đương đại là động lực phát triển hoạt động du lịch".

Với định hướng đó, thời kì tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. dịp đang dành cho những địa phương biết nắm lấy nhịp và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn