Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang đề xuất với Quốc hội duyệt y một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển, dự định sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thể nghiệm mô hình phát triển thành thị theo định hướng liên lạc công cộng và tập trung phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo Nasco Express phương thức hợp Nasco Express tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông Nasco Express - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, đàm đạo, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển thành Nasco Express phố, dự định sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến Nasco Express số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt y, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Nasco Express Việt Nam tiền phong thực hiện thể nghiệm mô Nasco Express hình TOD, trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung trao đổi trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là tượng trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. Bởi vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu Nasco Express ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.
san sớt kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura Nasco Express - Giám đốc Xúc tiến kinh doanh Cơ quan phục hưng thành phố - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhiệm, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì Nasco Express phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam ngóng với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thí Nasco Express điểm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyển vận và các bộ ngành liên hệ trong hoàn thiện khung Nasco Express pháp lý để Nasco Express tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.