Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch khai khẩn thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng Nasco Express không tiếp kiến đối mặt khó khăn do khách quốc tế Nasco Express bình phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế. Nasco Express

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã công bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Nasco Express Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản phá hoang lại tất thảy đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/3/1/photo-1-16777138319491702135080.jpg" w="645" h="398" alt="Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1." title="Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1." photoid="555534875795288064" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Nasco Express Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Nasco Express Việt phải lâm thời lùi lịch phá hoang thường lệ các đường bay Nasco Express đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc Nasco Express cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có Nasco Express khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác của các hãng hàng không, khi khách hàng không phần nhiều Nasco Express là người đi du lịch.

Năm 2019, Nasco Express các đường bay Việt Nasco Express Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 Nasco Express triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Nasco Express Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, Nasco Express quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó Nasco Express cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet san sớt thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự hỗ trợ của các cơ Nasco Express quan có thẩm quyền 2 nước.

giám đốc điều hành Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa Nasco Express đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và Nasco Express khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham mưu Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch Nasco Express quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân nhịp này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong Nasco Express đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc tế tới Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế Nasco Express đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu khách đến Nasco Express Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, tuốt luốt đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi tàu bay với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở Nasco Express chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành Nasco Express cho rằng, cần mạnh bạo thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở rộng số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc Nasco Express tiến, truyền bá du lịch nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính Nasco Express phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế Nasco Express từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải Nasco Express dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi uổng tăng cao còn trần giá vé tàu bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé phi cơ nội địa; tiếp tục vận dụng một số chính sách tương trợ về thuế, phí như thời đoạn xảy Nasco Express ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

tiên phong

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn