TS Sử Ngọc Khương: “Chấm dứt quyền sở hữu lâu dài chung cư, liệu người dân có đồng thuận?”

Nasco Express lâu dài chung cư, liệu người dân có đồng thuận?”" alt="TS Sử Ngọc Nasco Express Khương: “chấm dứt quyền sở hữu lâu dài chung cư, liệu người dân có đồng thuận?”">

“Việc kết thúc quyền sở hữu lâu dài đối với chung cư cần khôn xiết thận trọng. Nếu dùng luật để giải quyết những tồn đọng trong quá cố thì chắc chắn sẽ không nhận được Nasco Express sự đồng thuận cao từ xã hội…”.

Đó là san sẻ của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam khi luận bàn về câu chuyện Nasco Express sở hữu chung cư có kì hạn, là một trong những nội dung mà mới đây Chính phủ có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hộ về Luật nhà ở (sửa đổi).

Theo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), hạn dùng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời kì sử dụng thực tế do cơ quan có thẩm quyền giám định, ra kết luận. Chủ sở hữu sẽ phải kết thúc quyền sở hữu khi Nasco Express nhà chung cư thuộc Nasco Express diện bị phá dỡ. Họ được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất có nhà chung cư, nhưng phải nộp kinh phí xây dựng khu mới.

Theo TS Sử Ngọc Khương, việc kết thúc quyền sở hữu lâu dài đối với chung cư cần cân nhắc và khôn xiết thận trọng. Những gì đã duyệt y trong luật cần trọng vì liên tưởng đến sự đồng thuận của từng lớp, can dự đến tính thực thi trong việc kết thúc. Liệu người dân có theo?.

Ở góc độ là nhà đầu tư nước ngoài, theo TS Khương, việc chấm dứt này có thể ảnh hưởng đến hình Nasco Express ảnh kêu gọi nhà đầu tư vào đầu tư các dự án bất động sản của Việt Nam. Trước đây, họ đã đầu tư vào chung cư. Người mua chung cư đã được thông báo sở hữu lâu dài. Nếu kết thúc quyền này, nên coi xét cẩn trọng những điều đã chuẩn y trong dĩ vãng vì, có thể để lại hệ lụy khá lớn cho thị trường.

"Tôi chỉ tán thành việc kết thúc quyền sở hữu lâu dài đối với chung cư trong trường hợp là các dự án sắp sửa duyệt, sẽ được xây dựng trong ngày mai. Các dự án, công trình này có thể vận dụng niên hạn sở hữu. vận hạn 50 năm, 70 năm Nasco Express hay 100 năm tùy theo cấp độ công trình do Bộ xây dựng ban hành. Điều này sẽ nhận được sự đồng thuận của người dân, của các bên liên tưởng, bao gồm nhà đầu Nasco Express tư, nhà phát triển dự án, người dùng và người sở hữu", ông Khương cho biết.

Theo ông Khương, riêng đối với các công trình đã hiện hữu thì không Nasco Express nên vận dụng. Chúng ta đang nghĩ đến những khó khăn, bất cập trong quá khứ, chẳng hạn Nasco Express như việc di dời chung cư hạng C, D xuống cấp mà dùng luật mới để can thiệp, giải quyết vấn đề, thì vững chắc sẽ không nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Thứ nhất, những cái đã chuẩn y trong quá vãng cần có hướng để giải quyết trong tương lai, nhưng dưới sự đồng thuận của các bên liên quan. Phương án sở hữu chung cư có kì hạn sẽ không ăn nhập với những công trình gần đây. Rất nhiều người Nasco Express mua căn hộ đã dành dụm Nasco Express hoặc đang trả góp với kì vọng gia tăng giá trị trong tương lai. Nếu áp dụng lập tức người mua nhà sẽ gặp khó khăn.

Thứ hai, quy định này cũng sẽ gây khó cho cơ quan chức năng, đặc Nasco Express biệt là người thực thi luật pháp. Rất khó để di dời, cưỡng chế người dân ra chỗ ở mà Nasco Express trước đây họ xác định là sở hữu lâu dài.

TS Sử Ngọc Khương: “Chấm dứt quyền <a href=Nasco Express sở hữu Nasco Express lâu dài chung cư, liệu người dân có đồng thuận?” - Ảnh 1." title="TS Sử Ngọc Khương: “chấm dứt quyền sở hữu lâu dài chung cư, liệu người dân có đồng Nasco Express thuận?” - Ảnh 1." photoid="562902630666448896" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Cần có lộ trình

Ở góc độ là quản lý nhà nước, theo TS Khương cần phải xem xét kỹ càng các Nasco Express góc cạnh. Một là, đối tượng ứng dụng cho quy định kết thúc quyền sở hữu lâu dài với chung cư là ai. Hai là, lịch trình cần vận dụng là như Nasco Express thế nào. Phải hiểu rằng, chúng ta không thể “hồi tố” ngay những cái đã quy định trước đó trong Luật.

“Mặc Nasco Express dù tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh, xã hội buộc phải theo. Thế nhưng, chúng ta cần cân nhắc khôn xiết kỹ càng, nhất Nasco Express là với những nhà làm luật. Liệu việc chấm dứt quyền sở hữu lâu dài của chung cư gây bất lợi gì cho nhà đầu tư, cho người tiêu dùng, và cho bản thân cơ quan chức năng thực thi. Liệu những quy định này sẽ nhận phán ứng thế nào từ người dân…”, Chuyên gia Savills nhấn mạnh.

Cũng ý kiến về vấn đề này, ông David Jackson – giám đốc điều hành, Colliers (Vietnam) cho rằng, quy định sở hữu chung cư có hạn là nhằm giải quyết Nasco Express khó khăn trong việc cải tạo chung cư cũ hiện và về lâu dài là để đảm bảo cơ Nasco Express hội an cư công bằng cho các đời tương lai.

“Tuy Nasco Express nhiên, theo tôi, vấn đề niên hạn chung cư cần được nghiên cứu và trao đổi thận trọng, Nasco Express có những kiến giải rõ ràng, lộ trình ứng dụng hạp, kết hợp với truyền thông đại chúng, để các bên hiểu rõ quyền lợi và bổn phận của họ một cách đầy đủ và đúng đắn. Có như thế, vấn đề này mới đạt được Nasco Express sự đồng thuận cao và giải quyết được mục tiêu chỉnh trang thành phố và đảm bảo an cư vững bền về lâu dài”, ông David nhấn mạnh.

Trước đó, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang từng phân tích, chung cư là tài sản có giá trị lớn, nên chi phải được sở hữu lâu dài người dân mới Nasco Express mua. Còn nếu chung cư sở hữu có hạn vận Nasco Express sẽ chỉ như đi thuê và người dân sẽ cho rằng, đây là tiêu sản. Theo đó, chung cư sẽ mất dần tính hấp dẫn.

“Bất động sản là tài sản lớn của người Nasco Express dân, họ sẽ cân nhắc vận hạn, sở hữu lâu dài họ mới muốn mua. Nếu chỉ có thời hạn mấy chục năm thì người mua sẽ cân nhắc, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chung cư, không hạp với giải pháp nhà ở cao tầng thị thành hóa. Riêng đối với nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì có thể quy định có thời hạn để giảm tổn phí tạo dựng dự án, từ đó kéo Nasco Express giảm giá nhà”, ông Quang cho hay.

Hạ Vy

Nhịp sống thị trường

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn