Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Orion Group vừa ban bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu hợp nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).
Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc Nasco Express gia đóng góp chính Nasco Express vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tế ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở rộng được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Năm 2022 Orion gây để ý tại Việt Nam khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Nasco Express Vina (OFV Nasco Express ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước tính doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất Nasco Express lợi nhuận hoạt động đạt Nasco Express gần 25%. Kết Nasco Express quả Nasco Express này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie Nasco Express dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt đế đô (giờ là Mondelez Kinh Đô).
Được biết, OFV được thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 Nasco Express triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.
Lên Nasco Express chiến lược cho năm nay, OFV cho biết có kế hoạch mở mang thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty cũng sẽ đầu tư mở mang các nhà máy hiện có, xúc tiến thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ Nasco Express đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt nam bình việc mở rộng dây chuyền sản xuất bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm Nasco Express mới để duy trì mức tăng trưởng cao.
Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Opera và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã trở thành một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. rưa rứa, Masita cũng đã được mắt lần trước tiên tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nức danh nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.
Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một khuynh hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và có trải Nasco Express nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhận định Nasco Express về những tiềm năng ở sản phẩm cả Nasco Express về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sinh sản.
Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị Nasco Express phần.
Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tại có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị phần đông ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. Mặc dù phí nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên tục tăng giá trong Nasco Express những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán bít tất các sản phẩm từ năm 2018 đến hiện tại.
Không tăng Nasco Express giá thực tại là chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, và năm 2023 sẽ tiếp kiến. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế Nasco Express suy Nasco Express thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt tiêu pha (ưu tiên sản phẩm cần yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV tỏ ra hiệp.
Orion cũng đã thực hiện khảo sát với các tiểu thương tại các khu chợ tại 2 thành thị lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều đề đạt về tình trạng buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều Nasco Express người tới mua hàng thiết Nasco Express yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, đa số chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, Nasco Express mà không dòm ngó các mặt Nasco Express hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, lề thói tiêu dùng Nasco Express đã thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như tuyển lựa sản phẩm Nasco Express có mức giá thấp, phải chăng hơn.
“thực tại, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn thuần tuý là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên Nasco Express giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. mặc dầu vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở mang kênh phân phối và liên tục cho ra những sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.
Kênh phân phối cũng là một trong Nasco Express những lợi thế cạnh tranh của Orion. Nếu như năm 2005 cả Nasco Express hệ thống bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là Nasco Express những cửa hàng tạp hóa cùng 50 nhân viên bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối cùng số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên đến 2.000 người. Nasco Express