tiếng rằng là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần Nasco Express ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa Nasco Express doanh thu Nasco Express của tập đoàn Đức này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức tại Trung Nasco Express Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang cố chuyển hướng chiến Nasco Express lược kinh doanh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe Nasco Express nội địa đã ngừng sinh sản từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tụ hội vào Trung Quốc.
Nasco ExpressNăm 2022, doanh thu tại Trung Nasco Express Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Volkswagen.
Canh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện có hơi hướng Nasco Express phục vụ sở thích người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sản xuất tại Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.
“Sản phẩm sản xuất tại Mỹ, bởi lao Nasco Express động Nasco Express Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, Nasco Express CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy trước hết tại bang South Carolina.
Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Volkswagen sau thời kì dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị vấn từ nguồn lợi nhuận khổng lồ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Nasco Express Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường tàu điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Trong khi đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tiễn là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sản Nasco Express xuất từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng với hàng trăm danh tiếng ô tô tại Mỹ thì việc Nasco Express khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sinh sản từ lâu để gắn mác “Made in America” là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu như Audi, Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm Nasco Express 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn Nasco Express nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại trụ sở Wolfburg-Đức để bàn Nasco Express việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở nên xu thế toàn ngành.
Nasco ExpressViệc Volkswagen lựa chọn Scout cũng có căn nguyên khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong suốt 20 năm sau đó, song song tạo được một cộng đồng ngưỡng mộ trong những người chơi xe cổ.
ban sơ, Volkswagen dự định thuê một nhà Nasco Express máy sản xuất Nasco Express cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như tàu điện, tung gói ngân sách khủng nhằm vấn các tập đoàn Nasco Express mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để Nasco Express gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này thông qua gói ngân sách 1,3 tỷ USD tương trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.
*Nguồn: Nasco Express WSJ