Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách hệ trọng về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong Nasco Express đó, nội dung đáng để ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thể nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: Chấp thuận cho TP tăng mức thu can hệ đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án Nasco Express 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Nasco Express Việc bảo đảm điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, Nasco Express phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối Nasco Express tượng và góp Nasco Express phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hiện thu cũng còn phải Nasco Express kiểm tra kỹ lưỡng.
bởi thế Tp.HCM lựa chọn phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều Nasco Express tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tiễn khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính Nasco Express sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục Nasco Express vụ Nasco Express các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng chú ý là các nội dung can hệ đến việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, địa Nasco Express phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hành đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, tương trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thị thành số 1, số 2, tuyến đai 2, 3, Nasco Express 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm Nasco Express và tại khu vực bán đảo Nasco Express Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành thị, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để Nasco Express tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các Nasco Express dự án phát triển đô thị gắn kết với liên lạc công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề Nasco Express xuất trên sẽ tạo dựng mặt bằng “sạch”, tạo quỹ Nasco Express đất để huy động nguồn lực ngoài từng lớp tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng tầng lớp, góp phần chỉnh trang đô Nasco Express thị, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - tầng lớp. Đồng thời giảm sức ép cho ngân sách địa Nasco Express phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại hiệp đồng BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở mang, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu Nasco Express tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự định trong thời đoạn Nasco Express 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Nasco Express kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
Vì vậy, TP đề xuất cơ chế Nasco Express trên để coi xét đầu Nasco Express tư sáu dự án giao thông, trong đó tập kết đối với các tuyến đường trục chính thành thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, Nasco Express hoàn chỉnh mặt cắt ngang vành đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường