Số nhiên liệu Bắc Phi mua từ Nga tăng vọt, có thể được tái xuất sang EU

Nasco Express thể được tái xuất sang EU" alt="Số nhiên liệu Bắc Phi mua từ Nga Nasco Express tăng vọt, có thể được tái xuất sang EU">
Ảnh minh họa: AFP

Bắc Phi đã trở thành nơi xuất khẩu dầu diesel và các Nasco Express sản phẩm dầu lửa khác của Nga sau khi lệnh cấm nhập cảng nhiên liệu Nga do Liên minh Nasco Express châu Âu (EU) áp đặt có hiệu lực đầu tháng 2.

Theo trang oilprice.com, Nasco Express các nhà nước châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều Nasco Express hơn nhiên liệu Nga trước cả khi có lệnh cấm của phương Tây. Các nhà phân tích cho biết giờ đây có những Nasco Express dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm đó có thể được tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, rất khó để xác định cội nguồn đích thực của hàng hóa bị pha trộn với các sản phẩm khác.

Bản thân EU có Nasco Express thể không quá nghiêm nhặt trong việc tìm cách loại bỏ mọi thùng sản phẩm dầu mỏ Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi đang xảy ra xáo Nasco Express trộn lớn trong thương mại dầu mỏ toàn cầu và đích của các Nasco Express quốc gia phương Tây là trừng trị Nga nhưng vẫn để cho dầu Nga xuất hiện trên thị trường Nasco Express thế giới.

EU đã cấm nhập cảng các Nasco Express sản phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần giá Nasco Express cũng vận dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ ba nếu giao dịch được thực hành duyệt các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu Nasco Express diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá trần áp lên các sản phẩm dầu lửa là 45 USD/thùng.

Trong tháng này, châu Âu đang trên đà nhập cảng lượng dầu diesel từ Trung Đông và châu Á nhiều nhất trong 7 năm qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu Nasco Express khác của Nga có hiệu lực.

Đồng thời, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. tỉ dụ, Maroc đã nhập cảng 2 triệu thùng dầu diesel của Nga vào tháng 1, trong khi nước này Nasco Express chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng nhập Nasco Express khẩu các sản phẩm dầu lửa của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước tính 3,1 triệu thùng khác trong tháng Nasco Express 2. Tunisia du nhập khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu Nasco Express của Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Nasco Express các nhà phân tách, những Nasco Express nước này sẽ không sử dụng hết các sản phẩm dầu lửa nhập từ Nga. Bắc Phi cũng không tăng cường công suất tinh chế. Do đó, có thể giải thích rằng khu vực này tăng mạnh nhập cảng nhiên liệu của Nga là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó Nasco Express có cả châu Âu, sau khi pha trộn Nasco Express với các sản phẩm không có cội nguồn từ Nga.

Ông Viktor Katona, một nhà phân tách Nasco Express cấp cao về dầu Nasco Express tại Kpler, cũng nhận định khu vực Bắc Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.

Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên gia phân tách cấp Nasco Express cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động trên biển. Trong số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có dấu hiệu Nasco Express đi tới các điểm đến không thuộc châu Âu, không thực dân địa Trung Hải, hoặc không phải là các điểm trung chuyển giữa các tàu trên khu vực Địa Trung Hải.

Số tàu còn lại chủ Nasco Express yếu đi vào khu vực Địa Nasco Express Trung Hải và có Nasco Express điểm đến rút cục là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou cho biết các tàu này không gặp khó khăn trong tìm Nasco Express người mua ở thị trường phi truyền thống.

Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tách và quan sát thị trường sẽ phải xem mất bao lâu để số tàu này tìm và đến được đích cuối cùng và liệu chậm trễ hậu cần có thể ảnh hưởng Nasco Express tới tốc độ xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.

Theo Thùy Dương

Báo tin cậy

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn